Cách Chiên Cơm Cháy Vàng Rực Giòn Tan

Cách Chiên Cơm Cháy Vàng Rực Giòn Tan Lúa Gạo Ngon Sạch Giá Rẻ

Giá gạo hôm nay|Gạo ngon online giá rẻ

Cách Chiên Cơm Cháy Vàng Rực Giòn Tan


Cách Chiên Cơm Cháy Vàng Rực Giòn Tan

Cơm cháy không còn xa lạ với mọi người nữa vì đây là món ăn vặt vừa ngon vừa bổ dưỡng. Nhưng không phải ai cũng biết cơm cháy bắt nguồn từ đâu và cách làm như thế nào.



Theo các cụ cao tuổi, món ăn này xuất hiện đầu tiên ở Ninh Bình do một số người Trung Hoa sang Việt Nam sinh sống và truyền lại. Ngày nay, cơm cháy đã có mặt khắp cả nước với đủ loại như: cơm cháy Hải Sâm, cơm cháy Quảng Đông, Thượng Hải… Món cơm cháy Việt Nam thường ăn kèm với chà bông, mỡ hành, nước sốt hay cơm cháy thập cẩm. Các quán ăn, nhà hàng, khách sạn dọc theo Quốc lộ 1, thành phố Ninh Bình, huyện Hoa Lư và thị xã Tam Điệp là địa bàn nổi tiếng với các món cơm cháy ngon. 

Cách Chiên Cơm Cháy Vàng Rực Giòn Tan

Nguyên liệu: để có được cơm cháy ngon thì gạo sử dụng phải là loại gạo ngon. Chọn loại gạo trắng và dẻo, không bị mốc. Gạo được vo rửa khoảng 3 lần cho sạch hết chất bẩn bám bên ngoài hạt cũng như các chất hóa học còn sót lại trong quá trình trồng trọt để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời việc vo rửa còn có tác dụng giúp cho hạt gạo mềm, dễ hút nước và trương nở khi nấu.

Nấu: gạo được nấu với nước sao cho cơm hơi khô, không quá nhão và cũng không sống. Lượng nước bổ sung sẽ tùy thuộc vào loại gạo sử dụng, thông thường theo tỷ lệ gạo : nước là 1:1. Quá trình này nhằm hồ hóa tinh bột gạo để làm tăng độ dính và độ trong của hạt gạo, đồng thời làm chín hạt gạo. Trong quá trình nấu, các phân tử nước sẽ xâm nhập vào giữa các phân tử tinh bột và tương tác làm cho liên kết giữa các phân tử tinh bột bị yếu đi, kết quả là các phân tử tinh bột trương lên. Nhiệt độ cao nhằm cung cấp năng lượng để giải phóng các hạt tinh bột ra khỏi lớp vỏ bọc bên ngoài, đẩy nhanh quá trình hấp thụ nước và giúp quá trình hồ hóa tinh bột nhanh hơn. 

Nấu Cơm


Tạo hình: cho cơm vừa chín ra mâm hoặc khay nhựa, dùng muỗng vừa ép vừa dàn cơm thành những miếng khoảng 5 x 7cm. Do các hạt tinh bột đã được hồ hóa nên khả năng liên kết giữa chúng dễ dàng hơn, đồng thời việc sử dụng lực cơ học nhằm làm tăng sự kết dính giữa các hạt cơm giúp định hình cho sản phẩm tốt hơn. Có thể thoa một lớp dầu lên bề mặt mâm để các hạt cơm không dính vào mâm. 
Tạo Hình

Phơi / sấy: sau khi tạo hình, các miếng cơm được phơi hoặc sấy để làm giảm bớt độ ẩm giúp tăng độ dòn khi chiên do trong quá trình này một phần nước thoát ra làm thay đổi cấu trúc miếng cơm, đồng thời còn làm giảm khối lượng và thể tích miếng cơm giúp quá trình chiên dễ thực hiện hơn.
Chiên: Có thể sử dụng nồi hay chảo có chiều sâu để chiên nhưng phải đảm bảo sao cho dầu ngập miếng cơm. Sau khi phơi/sấy cho bề mặt các miếng cơm trở nên khô, lần lượt cho chúng vào chiên trong dầu.
Chiên Cơm

Khi miếng cháy vàng đều, đặt lên rỗ cho ráo bớt dầu hoặc sử dụng giấy thấm dầu. Không nên để cơm quá khét sẽ tạo ra màu sậm, mùi khét và vị đắng làm giảm giá trị cảm quan và dinh dưỡng của món ăn, do đó trong quá trình chiên cần giữ nhiệt độ dầu vừa phải, tránh nhiệt độ quá cao hay chiên trong thời gian quá lâu.

Phổ biến nhất là cơm cháy sử dụng chung với chà bông và mỡ hành: hành lá cắt khúc khoảng 0,5cm và tỏi băm nhuyễn được phi vàng với dầu ăn, sau đó rắc đều khắp miếng cơm cháy cùng với chà bông từ thịt hoặc cá. Ngoài ra cơm cháy còn có thể được ăn kèm với các loại sốt hải sản và thịt bằng cách chan sốt lên cơm hoặc chấm cơm với sốt. 



Miếng cơm cháy ngon phải có màu vàng rơm đồng đều, xốp, có hương thơm đặc trưng của sản phẩm chiên và vị hài hòa với các phụ liệu ăn kèm. Cơm cháy nên được ăn nóng để cơm giòn và thưởng thức được mùi thơm của sản phẩm. 
Với cách chiên cơm cháy này,chúc các bạn thành công với món cơm cháy chiên giòn nhé!

Hỗ Trợ Trực Tuyến